19h:47 (GMT+7) - Chủ nhật, 26/01/2025 Theo dõi MXH:

"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì" (Lc 3,10-18)

Bài giảng Chúa Nhật XXVII Thường Niên-Con người mới được sinh ra từ cạnh sườn Đức Giê-su, Adam mới.

7h:16 (GMT+7) - Chủ nhật, 6/10/2024

 

 Chúa Nhật XXVII Thường Niên (B)

Chủ đề :

Con người mới được sinh ra từ cạnh sườn Đức Giê-su, Adam mới.

Kính thưa quý anh chị em,

Từ cạnh sườn mở ra của Adam, Thiên Chúa đã dựng nên người phụ nữ đầu tiên. Bà Eva là mẹ của tất cả chúng sinh.

Cạnh sườn mở ra, trái tim được nhìn thấy, bộc bạch tình yêu muốn sẻ chia cho một đối tượng và cứ thế, sản sinh ra nhiều gấp bội đầy cả mặt đất.

Trái tim Adam được mở ra mới chỉ làm nên một nhân loại tự nhiên, hữu hạn, mỏng dòn, kết thúc bằng sự chết. Adam là người bởi đất mà ra, cũng sẽ trở về với cát bụi.

Chúa Giê-su, Adam mới, mở cạnh sườn từ trên thập giá, phát sinh một nhân loại mới, tháp nhập, lôi kéo tất cả vào trái tim rộng mở của Ngài, thì muôn đời con người được kín múc tận nguồn ơn cứu độ.

Bài đọc I, trích sách Sáng Thế, kể câu chuyện Chúa dựng nên Eva. Vì cớ Adam ở một mình không tốt : đơn độc giữa muôn loài, tình yêu không có đối tượng sẻ chia, không thể phong nhiêu, sinh sản cho đầy mặt đất, Eva người đàn bà đương đối, là bạn đồng hành, chia sẻ mọi khát vọng của Adam.

Với Eva, Adam không còn khoảng cách, không còn phải thinh lặng như khi đặt tên cho mỗi loài chim trời, dã thú, ông đã vui sướng reo lên : “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (St 2, 23).

Chúng ta thấy cách thức tạo dựng Eva đầy kịch tính và thú vị : Chúa giáng xuống Adam giấc ngủ tê mê, rút một xương sườn của ông, bí mật làm ra người đàn bà, đưa nàng đến khi ông vừa thức dậy... Các chi tiết được nêu có ý nghĩa gì ?

Adam ngủ mê mệt là bằng chứng cho thấy ông không phải là tác giả của công trình sáng tạo. Chúa cho ông ngủ mê ngầm tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng sáng tạo duy nhất, mọi sự, mọi loài, cả đến những nhu cầu tất yếu nhân sinh cũng đều bởi tay Chúa ban tặng. Cây xương sườn Adam dùng làm vật liệu tạo dựng Eva là một ý tưởng đẹp, một chân lý khả tín về sự đồng bản tính “người”, đồng phẩm giá, địa vị, đồng trách nhiệm liên đới với mọi loài, nhất là bổ túc cho nhau trong việc làm chủ và tô điểm bộ mặt thế gian.

Bởi thế, người đàn ông sẵn sàng lìa bỏ cha mẹ, gắn bó với vợ mình và cả hai thành một xương một thịt (St 2, 24).

Sự gắn bó vợ/chồng trong câu chuyện Adam/Eva là hình ảnh tiền trưng cho sự kết hợp nhiệm mầu “Ngôi Lời nhập thể”, sự kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Một sự kết hợp hài hòa, bền vững, bất khả phân ly “Thần/Nhân” Giê-su. Trong sự kết hợp này, công trình sáng tạo mới được hoàn tất, hoàn hảo gấp bội so với công trình sáng tạo cũ, cả về phẩm chất, lẫn danh xưng.

Con người mới được sáng tạo trong Chúa Giê-su sẽ không còn cô đơn giữa thế gian, tình yêu và sự sống thần linh luôn hằng triển nở, phong nhiêu, đầy tràn mặt đất, sánh ngang cùng Tuế Nguyệt.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giê-su đề cập đến đặc tính hôn nhân bất khả phân ly mà trình bày mạc khải về sự kết hợp giữa Ngài với Hội Thánh. Trong cuộc hôn nhân nhiệm mầu này, công trình sáng tạo mới được thực hiện : con người được trở nên con Thiên Chúa, được ơn thần hóa, đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, được thừa hưởng sự sống muôn đời.

Mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể diễn tả sự kết hợp kỳ diệu giữa bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại của Chúa Giê-su, trong một ngôi vị duy nhất : Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Từ ngày Trời/Đất giao duyên, Thiên Chúa vĩnh viễn ở với loài người : “Ngôi Lời một khi đã làm người thì đời đời làm người, ngay cả khi ngự bên hữu Chúa Cha, cũng vẫn là một con người, vì thế, hy vọng có chỗ cho chúng ta trong gia đình Ba Ngôi” (ĐTC. Gio-an Phao-lô II).

Thưa anh chị em,

Đoạn kết của bài Tin Mừng nói về thái độ sống : phải trở nên trẻ thơ mới có thể gia nhập Nước Thiên Chúa. Đoạn văn có vẻ lạc điệu với nội dung trình bày ở phần trên, nhưng suy gẫm kỹ càng, độc giả sẽ “ngộ” ra chủ đích của thánh ký.

Thật vậy, con người mới, sinh ra từ cạnh sườn Đấng chịu đóng đinh, phải là con người đơn sơ, khiêm cung bé mọn. Chúa Giê-su đã tự khiêm, tự hạ đến cùng kiệt bằng cách dãi dầu học cho biết vâng phục thánh ý Chúa Cha và khi đã đạt tới mức thập toàn, đã trở nên căn nguyên phần rỗi đời đời cho tất cả những ai tùng phục Người.

Trở nên trẻ thơ là những kẻ đã được tái sinh bởi nước và Chúa Thánh Thần. Họ mới là những người luôn giữ lòng trung tín cho đến chết, mới không bao giờ bội nghĩa bất trung. Họ mới là những người diễn tả đúng sự kết hợp nhiệm mầu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh, mới đáng được hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Thưa anh chị em,

Giáo huấn Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta :

  • Một là : luôn ý thức mình đã được tái sinh bởi nước và Chúa Thánh, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa, nên phải luôn sống như những con cái ánh sáng. Hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và luôn tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc mọi điều thiện hảo.
  • Hai là : cố gắng hoán cải không ngừng, hoán cải tận căn, để mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn trong lời nói cũng như việc làm. Dốc quyết sống trung thực, thật thà trong mọi hoàn cảnh : “có thì nói có, không thì nói không, kỳ dư là bởi ma quỷ mà ra” (Mt 5, 37).

Thực hành những điều đó, chúng ta làm phải và đang bước đi trên đường dẫn tới sự trọn lành.

Nguyện xin Chúa Giê-su, Đấng đã tái sinh chúng ta bởi nước và Chúa Thánh Thần, gìn giữ chúng ta luôn mãi vẹn toàn trong ân sủng cứu độ của Ngài. Amen. 

Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê
CÁC TIN KHÁC
Bài giảng Chúa Nhật XXXII Thường Niên-Giê-su : Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Bài giảng Chúa Nhật XXXII Thường Niên-Giê-su : Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Bài giảng Chúa Nhật XXXII Thường Niên-Giê-su : Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa nhật XXXII TN B Giêsu-Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Bài giảng Chúa nhật XXXII TN B Giêsu-Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Bài giảng Chúa nhật XXXII TN B Giêsu-Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXXI Thường Niên-Yêu thương là chu toàn lề luật (Rm 13, 10)
Bài giảng Chúa Nhật XXXI Thường Niên-Yêu thương là chu toàn lề luật (Rm 13, 10)
Bài giảng Chúa Nhật XXXI Thường Niên-Yêu thương là chu toàn lề luật (Rm 13, 10)
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXX Thường Niên-Thiên Chúa giải phóng con người khỏi sự dữ cách triệt để và toàn diện
Bài giảng Chúa Nhật XXX Thường Niên-Thiên Chúa giải phóng con người khỏi sự dữ cách triệt để và toàn diện
Bài giảng Chúa Nhật XXX Thường Niên-Thiên Chúa giải phóng con người khỏi sự dữ cách triệt để và toàn diện
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXIX Thường Niên-Thập giá Đức Kitô : Hy tế tuyệt hảo tôn vinh Thiên Chúa và cứu chuộc thế gian
Bài giảng Chúa Nhật XXIX Thường Niên-Thập giá Đức Kitô : Hy tế tuyệt hảo tôn vinh Thiên Chúa và cứu chuộc thế gian
Bài giảng Chúa Nhật XXIX Thường Niên-Thập giá Đức Kitô : Hy tế tuyệt hảo tôn vinh Thiên Chúa và cứu chuộc thế gian
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXVIII Thường Niên-Chúa Giê-su, Đấng khôn ngoan Thiên Chúa ở giữa loài người
Bài giảng Chúa Nhật XXVIII Thường Niên-Chúa Giê-su, Đấng khôn ngoan Thiên Chúa ở giữa loài người
Bài giảng Chúa Nhật XXVIII Thường Niên-Chúa Giê-su, Đấng khôn ngoan Thiên Chúa ở giữa loài người
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXVI Thường Niên-Thiên Chúa không thiên tư tây vị, ai sống công chính được Người đón nhận
Bài giảng Chúa Nhật XXVI Thường Niên-Thiên Chúa không thiên tư tây vị, ai sống công chính được Người đón nhận
Bài giảng Chúa Nhật XXVI Thường Niên-Thiên Chúa không thiên tư tây vị, ai sống công chính được Người đón nhận
Chi tiết >>
Bài giảng Chúa Nhật XXV Thường Niên-Sự thật sẽ giải phóng anh em (Jn 8, 32)
Bài giảng Chúa Nhật XXV Thường Niên-Sự thật sẽ giải phóng anh em (Jn 8, 32)
Bài giảng Chúa Nhật XXV Thường Niên-Sự thật sẽ giải phóng anh em (Jn 8, 32)
Chi tiết >>
Tòa Giám mục Phát Diệm
75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
ĐT: (+84) 229 3862 058 – Fax: (+84) 229 3862 724
Email: tgmpdiem@gmail.com
Ban Truyền thông Phát Diệm
Email: bttphatdiem@gmail.com
Kết nối với chúng tôi
Copyright © 2011-2024 Ban Truyền thông Phát Diệm