Chúa Nhật XXIX Thường Niên (B)
Chủ đề :
Thập giá Đức Kitô : Hy tế tuyệt hảo tôn vinh Thiên Chúa và cứu chuộc thế gian
Kính thưa quý anh chị em,
Thập giá, đối với thế gian là cớ vấp phạm, là sự tủi nhục, vì nó là dụng cụ hành hình trừng phạt tội nhân, đối với người công giáo, nó là sự khôn ngoan của trời, là tuyệt mỹ thần linh tôn vinh Thiên Chúa và cứu chuộc thế gian.
Thánh giá đồng hành với người kitô, vừa mang chiều kích lịch sử, vừa mang đặc tính thần thiêng là sự tôn vinh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Về phương diện lịch sử, ở đâu có người kitô hữu, ở đó có thánh giá : đeo trên cổ, trên tai, xăm vào thân thể, dựng trên tháp nhà thờ, gắn trên các ngôi mộ...
Về phương diện thần thiêng : thập giá là sự “tự hủy” của Thiên Chúa “tình yêu và sự sống” đã vâng lời cho đến chết trên thập giá, trở nên hy tế cứu độ trường tồn, đẹp lòng Cha mọi đàng, vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh, phục sinh Người từ trong cõi chết, để nên nguồn cứu rỗi cho cả thế gian.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay xoay quanh chủ đề “hy tế cứu độ” được thực hiện trong tình yêu tự hiến, vâng phục đến cùng kiệt của Chúa Giê-su, cốt vì vinh danh Chúa và vì sự sống trần gian.
Bài đọc I, trích sách ngôn sứ Isaia, nói về người tôi tớ đau khổ của Đức Yahvé. Đau khổ phát xuất từ ý Chúa muốn, nghĩa là : vì một lòng tuân giữ lề luật, sống công chính thánh thiện, mà bị thiệt thân, bị người đời yêu sự tối tăm hơn sự sáng ghét bỏ, bách hại.
Người công chính tìm niềm vui, tìm ơn giải thoát trong sự nương tựa, cậy trông vào Chúa hơn tin tưởng, cậy trông người đời, nên họ làm đẹp lòng Chúa và đau khổ, hy sinh, có sức làm cho nhiều người nên công chính.
Lời sách thánh không coi đau khổ như cốt lõi của hy tế cứu chuộc, nghĩa là, tự thân, đau khổ chẳng có giá trị gì, chẳng thể làm cho nạn nhân trở nên công chính, nó chỉ có giá trị khi người tôi trung một mực sống cho Chúa mà bị thiệt thân vì cớ người đời.
Các ngôn sứ đã từng bị ngược đãi, bị bách hại, bị giết chết, nhưng chính những đau khổ họ phải gánh chịu, đã làm chứng lời rao giảng là chân thật, làm cho kẻ nghe tỉnh ngộ, hoán cải và được sống.
Isaia hiểu thấu đáo nguyên lý của đau khổ thập giá trong yêu thương, nên đã diễn tả đúng giá trị hy tế của người công chính bị bách hại vì danh Đức Chúa.
Người tôi trung chịu đau khổ ghi nhận trong sách ngôn sứ là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giê-su, Đấng, vì yêu thương, vâng phục, chịu nạn, chịu chết và sống lại để công chính hóa muôn người.
Bài Phúc Âm vừa tuyên đọc là lời mời gọi những ai muốn từ bỏ chính mình vác thập giá theo Chúa phải quả cảm dấn thân.
Giê-su muốn môn đệ phải nên đồng hình đồng dạng, đạt tầm vóc viên mãn của Ngài, nên khi họ xin cho được quyền cao chức trọng theo kiểu thế gian, Chúa mời gọi họ dấn thân cho Tin Mừng trong sự tự hủy khiêm hạ : “Chúng con sẽ uống chén Thầy sắp uống và chịu phép rửa Thầy sắp chịu” (Mc 10, 39), để trở nên con yêu quý của Cha trên trời. Được Chúa làm gia nghiệp là phần thưởng cao quý bội phần hơn tất cả những gì lòng người dám ước mong. Đó chính là vị trí hai bên tả hữu Chúa trong vinh quang, không chỉ dành riêng cho hai môn đệ, mà còn cho tất cả những ai trung thành vác thập giá mình hàng ngày theo Chúa.
Bởi vậy, con đường thập giá Giê-su luôn đồng hóa với tinh thần phục vụ trong khiếm tốn : “Ai muốn làm đầu, hãy là người phục vụ anh em” (Mc 10, 44). Giê-su đến, không phải để cho người ta phục vụ, nhưng phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.
Tác giả thư Do Thái, trong bài đọc II, ca ngợi Đức Giê-su, vị Thượng Tế siêu phàm băng qua các tầng trời, nghĩa là : tự hủy đón nhận thân phận tôi đòi như chúng ta, để cảm thông với những yếu hèn của con người.
Thành ngữ : “Băng qua các tầng trời” là cách diễn tả thập giá thấm vào cuộc đời Giê-su dưới muôn vàn thử thách về mọi phương diện, nhưng không phạm tội, vì thế, Người cảm thương mọi nỗi yếu hèn, tặng ban ân sủng, để chúng ta được dạn dĩ đến cùng Thiên Chúa lãnh nhận ơn giao hòa.
Những lời sách thánh gieo vào lòng chúng ta sức mạnh của niềm tin, cậy, mến, vì nhờ Đức Giê-su, chúng ta được tràn đầy Thánh Thần, trở nên “con yêu dấu”, vui sướng gọi Thiên Chúa là “Cha” và cùng Giê-su, chúng ta vang lời cảm tạ, tri ân : “Con cảm tạ Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn” (Lc 10, 21).
Thưa anh chị em,
Giáo huấn Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta biện phân các thực tại trần gian dưới cái nhìn “biện chứng” : vét cạn để được đong đầy, chết đi để được vui sống muôn đời. Thập giá được loan báo giúp con người hòa giải với Chúa và với nhau.
Đón nhận và sống mầu nhiệm thánh giá, giúp chúng ta gạn đục, khơi trong cuộc đời theo Chúa, giúp chúng ta can đảm loại bỏ lối sống giả hình, chia rẽ, bất công dưới mọi hình thức, đồng thời, cũng giúp người môn đệ nhẫn nại sống tình liên đới hiệp thông, đoàn kết yêu thương nhau hơn, cùng nhau “bồi đắp nền văn minh tình thương”, góp phần làm cho danh Cha vinh hiển, Nước Cha trị đến dưới đất cũng như trên trời.
Hoài bão lớn lao, sức con người lại yếu đuối, mỏng dòn, luôn cần ơn Chúa trợ giúp và đồng hành.
Xin ban đức khôn ngoan của Ngôi Lời nhập thể, để con biết thực hành “Lời”, hầu làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Amen !