Chúa Nhật XXII Thường Niên (B)
Chủ đề :
Đức tin : Sự kết hợp hài hòa giữa lắng nghe và thực hành Lời Chúa
Thưa quý anh chị em,
Đức tin, mạc khải hoạt động ngoại tại của Thiên Chúa trong lịch sử, thể hiện qua công trình sáng tạo, cứu chuộc và thần hóa thế gian. Đức tin chân thật được nhận biết qua hai chiều kích hiện sinh.
1. Chiều kích hữu thể của đức tin diễn tả bằng việc : Chúa phán, Chúa gọi, thụ tạo đáp lời, tức thì nó được hiện hữu đương đối với Chúa.
Đọc lại trình thuật sáng tạo, mỗi lần dựng nên một loài, Chúa phán : “hãy có” (cf. St 1-2) và liền có như vậy. Thụ tạo được dựng nên “tốt đẹp” và “quá đỗi tốt đẹp” tự bản chất (cf. St 1-2). Sự có mặt của một hữu thể là kết quả của “Lời” và “đáp trả” của thụ tạo ấy.
Cũng hiểu như vậy với công trình cứu chuộc và thần hóa thế gian : Chúa muốn, Chúa gọi, nhờ Đức Kitô, trong Chúa Thánh Thần, thụ tạo được hòa giải với Cha, được tháp nhập vào thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô, được hưởng sự sống thần linh sự sống muôn đời.
2. Chiều kích luân lý của đức tin hệ tại : Lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy.
Đức tin hoàn hảo là sự liên kết hài hòa giữa lắng nghe và thực thi ý Chúa. Ai cũng khao khát, ai cũng kiếm tìm !
Trong thực tế, xuất hiện nhiều dạng tuyên xưng và sống kiểu : đức tin nhãn hiệu, đức tin giả hiệu, đức tin nửa vời, tạo ra một thứ tôn giáo vụ lợi, gạt bỏ giới răn Chúa, tuân giữ luật lệ phàm nhân. Đức tin thiếu sự liên kết hài hòa giữa lắng nghe và thực thi ý Chúa, chẳng khác gì hạt giống bị rơi bên vệ đường, sa vào sỏi đá, gieo giữa bụi gai, sẽ không có kết quả mong muốn.
Đức tin chân thật phải tìm được sự hài hòa giữa lắng nghe và thực thi “Lời” đúng với bản chất của “Lời” sáng tạo, nâng con người lên như của đầu mùa, nên bậc trưởng tử giữa loài thọ sinh.
Chúa Giê-su, dùng hình ảnh xây nhà trên nền đá, dẫu có mưa sa, sóng vỗ, bão tố hoành hành, không làm hư hại, mà nói về những người khôn ngoan, chuyên chăm, lắng nghe, thực hành lời Chúa, cũng xây cuộc đời mình vững chắc trong Thiên Chúa như vậy.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay xoay quanh chủ đề lắng nghe và thực thi ý Chúa.
Bài đọc I, trích sách Đệ Nhị Luật, truyền khiến Israel phải lắng nghe và thực hành lời nghe mới có thể được hưởng ơn phúc lành Chúa hứa.
Môi-sê căn dặn : anh em nghe thế nào, thì thực hành đúng như vậy, không được thêm, bớt bất cứ điều gì trong bộ luật này, bằng không anh em sẽ bị chúc dữ và không được vào phần đất mà Chúa đã hứa ban cho tổ phụ anh em.
Chúa Giê-su cũng không dạy điều gì khác hơn lề luật và các ngôn sứ. Ngài đến để kiện toàn và không cho phép ai được quyền sửa đổi, dù chỉ là một chấm, một phết trong các điều luật ấy, bằng không, sẽ bị coi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.
Khi thực hành điều luật dạy, dân Chúa trở nên một dân vĩ đại bởi sự khôn ngoan minh mẫn, không theo kiểu thế gian, nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, của Tin Mừng cứu độ.
Chúa Giê-su, trong bài Tin Mừng, thể hiện vai trò Đấng đến để kiện toàn lề luật và các tiên tri, nghĩa là : dạy con người thực hành điều căn bản, điều cốt lõi “tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân”. Thiếu vắng “tình yêu” con người sẽ gạt bỏ điều răn của Chúa, mà duy trì truyền thống, luật lệ phàm nhân.
Cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và các luật sĩ, biệt phái xoay quanh chủ đề tinh sạch và ô uế.
Luật sĩ, biệt phái coi là tinh sạch, là công chính, những ai thực hành nghiêm ngặt tập tục tiền nhân, giữ trọn các nghi tiết dạy làm, kiêng cữ những thứ bị coi là ô uế, ngược lại, là ô uế, là tội lỗi, những kẻ vi phạm luật điều, bất chấp lương tâm kẻ thực hiện hành vi có tán đồng hay trách cứ.
Chúa Giê-su coi trọng việc nội tâm hóa Lời Chúa, đồng hóa lương tâm với “Lời”, đặt mọi hành vi nhân linh trong sự giám sát của lương tâm ngay chính. Sự tinh sạch và ô uế, công chính và tội lỗi không đến từ hành vi, nhưng do thái độ thực hiện hành vi ấy.
Bởi vậy, Giê-su tuyên bố : không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm họ ra ô uế, nhưng chính cái từ bên trong xuất ra : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, ganh tỵ, kiêu ngạo, ngông cuồng. Những điều xấu đó làm cho người ta ra ô uế (cf. Mc 7, 15 – 23).
Thánh Gia-cô-bê cảm nhận được sự kiện toàn lề luật Giê-su thực hiện như ơn lành, phúc lộc hoàn hảo ban xuống từ “Trời”, giúp con người thực hành Lời Chúa trong niềm vui tươi, phấn khởi, đem lại sự sống muôn đời.
Thưa anh chị em,
Giáo huấn Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta :
· Một là : ý tứ, đừng để mình bị lôi kéo vào lối sống đạo máy móc, vụ hình thức, chỉ coi trọng số lượng, nơi chốn. Chúa không muốn chúng ta đếm số lượng các việc đạo đức thường làm để tính công, nhưng muốn lòng mến chân thật hướng dẫn mọi việc chúng ta làm.
· Hai là : Tuân giữ trọn vẹn giới răn Chúa trong sự chỉ dẫn của quyền giáo huấn Hội Thánh. Tránh mọi cắt nghĩa sai lạc vương hại đức tin chân chính. Không để mình bị lôi kéo vào những phong trào đội lốt mạc khải tư huyền hoặc trái với Tin Mừng, làm tâm tư chúng ta ra bại hoại, mất dạ đơn thành, mất lòng thanh khiết với Đức Kitô.
Luôn xác tín : lòng đạo đức chân chính phải biết kết hợp nên một giữ lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy. Thực hành tốt điều kể trên, chúng ta làm phải.
Chúc anh chị em vạn an, thẳng tiến trong hành trình lắng nghe và thực thi ý Chúa, đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen !