Chúa Nhật XIII Thường Niên (B)
Chủ đề :
Giê-su, Đấng chữa lành, Đấng ban sự sống
Kính thưa quý anh chị em,
Mạc khải tuyên xưng : “Thiên Chúa tình yêu - sự sống” không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống.
Chúa là chân lý, là sự sống, Ngài sáng tạo con người giống hình ảnh mình, để con người được hạnh phúc và được sống muôn đời.
Bài đọc I, trích sách Khôn Ngoan, tuyên xưng Chúa là sự sống thật, sự sống vĩnh cửu, sáng tạo nhằm sự sống, không phó mặc cho sự may rủi và sự chết.
Công trình sáng tạo phản ánh sự tốt lành của Chúa. Sách Thánh dùng thành ngữ “Chúa thấy mọi sự Người làm thật tốt đẹp và quá đỗi tốt đẹp” như một điệp khúc để nhắc nhở con người vừa thêm lòng tin tưởng cậy trông, vừa biết dâng lời cảm tạ tri ân khi sử dụng của cải Chúa ban.
Lời sách Khôn Ngoan còn đề cập đến cùng đích của công trình sáng tạo : mọi loài tốt đẹp bởi bản chất, tương quan hài hòa bổ túc cho nhau, đều sinh ích lợi cho con người và nhờ con người, muôn loài góp lời ngợi khen cảm tạ Chúa.
Bài đọc I cũng đề cập vấn nạn sự chết, kèm theo câu trả lời dứt khoát, mạnh mẽ : “Thiên Chúa sáng tạo con người giống hình ảnh Người, cho họ được trường tồn, bất diệt” (Kn 2, 23).
Thực tế là có sự chết. Vậy sự chết bởi đâu ? Do quỷ dữ ganh tị mà sự chết đột nhập thế gian.
Câu truyện “sa ngã Adam/Eva” cho thấy ma quỷ có ảnh hưởng đến quyết định phạm tội của nguyên tổ. Họ đã “không vâng lời”. Phạm tội “bất trung”, phải nhận hậu quả nghiêm khắc là phải chết, nhưng Thiên Chúa không bao giờ để con người phải chết : hứa ban Đấng cứu chuộc và dạy loài người mong chờ ơn cứu độ.
Thánh Phao-lô nại đến chế độ ân sủng bao trùm lên sự bất trung, lên tội lỗi, nhằm công chính hóa, dựt thoát con người khỏi sự chết mà phụng thờ Thiên Chúa hằng sống. Nếu sự chết do một người Adam phạm tội, gây ra, ảnh hưởng tiêu cực, làm cho mọi người phải chết, thì Đức Kitô, Adam mới, do sự vâng lời, đã chuộc lại sự sống cho thế gian, vì thế, những ai kết hợp với Chúa Giê-su đều có thể đạt tới sự sống muôn đời.
Bài Phúc Âm vừa tuyên đọc trình bày hoạt động cứu độ : chữa trị bệnh tật vốn bị coi như hậu quả tội lỗi và cứu sống như kết quả quyền năng lòng thương xót Chúa tình yêu sự sống, không hề muốn loài người phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống.
Bài Tin Mừng lưu ý một chi tiết rất quan trọng : Thiên Chúa ban ơn cách vô vị lợi, không hệ tại tư cách cá nhân, nhưng Chúa muốn con người mở lòng cộng tác với ơn Chúa. Cầu nguyện, van xin biểu lộ cách hữu hình sự hiệp thông, tin tưởng, cậy trông phó thác cho quyền năng Chúa. Giê-su hứa sẽ không để ai kêu cầu Người phải ra về tay không : “Ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7, 7).
Của cải Giê-su ban tặng là Thánh Thần, hồng ân tha tội và sự sống. Nếu chúng con là những kẻ gian ác còn biết cho con cái những của tốt, huống hồ Cha các con Trên Trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người (cf. Mt 7, 9 – 11).
Hồng ân Thánh Thần Giê-su thực hiện hôm nay : chữa tận căn bệnh người phụ nữ, cầm tay đỡ bé gái đã chết trỗi dậy, vì lòng tin của họ là điều kiện để ơn Chúa thực hiện.
Noi gương chị phụ nữ, ông trưởng hội đường, chúng ta cũng hãy chạy đến với Chúa, trao vào tay Người gánh nặng bổn phận hàng ngày, vì Người lo cho anh chị em.
Tuy nhiên, cầu nguyện và cộng tác với ơn Chúa không hệ tại ở hình thức, môi miệng bề ngoài, kinh kệ lải nhải, lòng thòng, trên hết là luyện lọc cho có được tâm tư của Chúa, nên đồng hình đồng dạng với Người, chu toàn bổn phận trong vui tươi phấn khởi, sống tình hiệp thông liên đới, lắng nghe và thực hành lời Chúa, thì sự công chính của chúng ta sẽ tỏa sáng như mặt trời chính ngọ, mọi lỗi lầm sẽ được cất đi, tình yêu sự sống thật sẽ ngập tràn tâm hồn và tức khắc được Chúa ban ơn, vì Người không thể từ chối lời kẻ công chính cầu xin.
Thánh Phao-lô, trong bài đọc II, khuyên nhủ : anh chị em phải trổi trang về mọi phương diện : đức tin, đức cậy, đức mến và về lòng bác ái đã học được nơi Chúa Giê-su.
Sự sẻ chia không làm chúng ta phải thiệt thòi, nhưng tạo cơ hội tốt để chúng ta lớn lên, giầu có hơn về mọi phương diện.
Phao-lô nhấn mạnh tình liên đới hiệp thông để tất cả được lớn lên trong Chúa. Nếu chúng ta giúp đỡ người anh em đang lâm cảnh khó khăn, thì khi chúng ta gặp hoạn nạn ắt sẽ có người nâng đỡ chúng ta.
Noi gương Chúa Giê-su, Đấng vốn giầu sang, dư dật viên mãn, nhưng đã trút bỏ tất cả, trở nên nghèo khó, để lấy cái nghèo của Người mà làm cho chúng ta nên giầu có.
Thưa anh chị em,
Giáo huấn Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm Thiên Chúa tình yêu sự sống, đã lấy tình yêu và sự sống dựng nên thế gian và hằng gìn giữ săn sóc để chúng tồn tại, phát triển đạt tới cùng đích là sự sống đời đời.
Chiêm ngắm công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Kitô khi thời gian tới hồi viên mãn, mà lớn tiếng tạ ơn Người.
Thập giá là sự nghèo khó tuyệt đối Giê-su sử dụng để ban tặng chúng ta kho tàng sự sống đích thực trong Thánh Thần.
Chúng ta hãy lấy làm vinh dự đón nhận và vác thập giá bổn phận hàng ngày theo Chúa.
Nhất định khi vui lòng kết hợp với thập giá Chúa, hy sinh trong bổn phận cuộc đời, giúp đời kitô nở hoa thánh thiện, góp phần tích cực làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Xin Chúa nâng đỡ và chúc lành cho mỗi người chúng ta trong ngày chúa nhật hôm nay. Amen !