Chúa Nhật III Mùa Chay (B)
Chủ đề :
Chúa Giê-su, Đấng kiện toàn lề luật.
Kính thưa quý anh chị em,
Lề luật là những chuẩn mực con người phải tuân giữ để giao ước được luôn mãi duy trì và lời hứa được thực hiện.
Lề luật đồng hành với sự sống, từ những hình thức rất đơn sơ đến những quy định chi tiết phức tạp, nhằm đảm bảo và phong nhiêu sự sống.
Vào thời sáng tạo, Chúa chỉ lệnh cho nguyên tổ “không được ăn trái cây giữa vườn”. Một lệnh truyền rất đơn giản, nhưng mang nhiều ý nghĩa biểu tượng.
Nếu quy chiếu vào các bản văn Kinh Thánh có liên hệ đến lề luật, lệnh cấm ăn trái cây giữa vườn chứa đựng cả “Mười” giới luật được ghi chép trong các sách luật sau này. Đó là luật tự nhiên, là đạo tự nhiên, Chúa in vào lương tâm con người, để tuân giữ và được sống.
Chúa Giê-su tuyên bố : ai giữ và dạy người ta tuân giữ thì được kể là kẻ cao trọng trong Nước Trời, ngược lại, ai vi phạm và dạy người khác làm sai điều luật dạy, thì bị coi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời (cf. Mt 5, 19).
Vì cớ con người hay quên do thiếu hiểu biết, do tham, sân, si, lề luật phải luôn được gióng lên giữa cộng đoàn cho dân nghe, kiện toàn, học hỏi, ghi nhớ, đem ra thực hành, đáng được Chúa chúc phúc và ban ơn.
Phụng vụ Lời Chúa, chúa nhật III mùa chay, phác họa bức tranh toàn cảnh lề luật và sự kiện toàn lề luật trong Đức Kitô, giúp con người sống đúng, sống đẹp trọng tâm lề luật “tình yêu và vâng phục” đúng ý Chúa muốn.
Bài đọc I, trích sách Xuất Hành, tuyên bố “Mười” giới luật, hay còn gọi là “mười điều răn”.
Việc tuyên đọc luật điều là một phần của giao ước tại núi Si-nai, trong bối cảnh dân Chúa không còn muốn thực hành các điều luật dạy : thờ lạy con bò vàng như vị thần bảo hộ, bất công bóc lột lẫn nhau, nuôi lòng hận thù ghen ghét đố kị...
Trong khi tuyên bố các khoản luật, sách thánh đưa độc giả tới tận thời điểm sáng tạo, vì Thiên Chúa sáng tạo mọi sự trong “sáu ngày và ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi” (Xh 20, 11), nhấn mạnh đặc tính trường tồn, bất di, bất dịch của lề luật và khi đối chiếu cách sống của dân với luật Chúa, họ nhận ra sự sai thù, cách biệt, nên cần phải được canh tân, kiện toàn đúng ý Chúa muốn.
Chúa đã ban hành lề luật cho nguyên tổ thế nào, Người cũng ban luật điều cho dân như vậy. Sự chúc lành và chúc dữ đã áp dụng cho Adam/Eva thế nào, cũng sẽ được áp dụng cho dân như thế. Gương của nguyên tổ là lời cảnh báo dân hôm nay : Hãy lắng nghe các lề luật, huấn lệnh của Chúa, đem ra thực hành thì các ngươi sẽ được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi (cf. Đnl 4, 1).
Việc không vâng giữ luật Chúa đã làm cho tâm hồn méo mó biến dạng. Thân xác không còn là đền thờ của Chúa Thánh Thần, hoạt động không đem lại tình yêu và sự sống. Con người cần được Thiên Chúa thanh tẩy.
Chúa Giê-su, trong bài Tin Mừng, xuất hiện như Đấng thanh tẩy có thẩm quyền : xua đuổi chiên cừu ra khỏi đền thờ, hất tung tiền bạc, lật nhào bàn ghế kẻ buôn, người bán với một lời cảnh cáo nặng nề : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (Jn 2, 16).
Còn hơn gấp nhiều lần việc thanh tẩy, Chúa Giê-su còn đòi phá hủy đền thờ này, để Người xây lại nó nội trong “ba ngày”.
Ở đây, Giê-su muốn mạc khải một điều rất quan trọng : đền thờ là chính thân thể Người, mỗi chúng ta cũng là đền thờ của Thiên Chúa.
Nếu thân xác là dụng cụ cho tội lỗi, vi phạm lề luật trở nên thù nghịch với Thiên Chúa, làm thành hang trộm cướp, thì có còn xứng đáng là đền thờ nữa không ? Có đáng tồn tại hay nên phá bỏ ?
Chúa đòi phá bỏ đền thờ xác thịt, cũ nát, để xây lại một đền thờ mới trong Chúa Thánh Thần là điều cần thiết, phải lẽ. Cởi bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới trong Chúa Giê-su chẳng phải là phá hủy cái cũ, xây lại cái mới mẻ đó sao !
Khi mặc lấy thân xác giống chúng ta mọi đàng, Chúa Giê-su chấp nhận tình trạng nhân tính sau tội nguyên tổ, nghĩa là, cái hậu quả của tội lỗi con người phải gánh chịu theo nghĩa liên đới, để chính trong kinh nghiệm về sự yếu hèn, bất lực, Giê-su xây lại ngôi đền thờ thiêng liêng vững bền.
Vậy nên, khi Người từ cõi chết sống lại, các môn đệ nhớ lại lời Người đã nói, họ tin vào Kinh Thánh và tin vào Người (cf. Jn 2, 22).
Thưa anh chị em,
Xây lại đền thờ là làm cho chúng ta trở nên một thụ tạo mới trong Chúa Giê-su, nghĩa là, trở nên những con người biết mến yêu, lắng nghe và thực thi luật Chúa.
Giê-su xây lại đền thờ trong Chúa Thánh Thần là thiết lập cái cốt lõi của lề luật, còn kiện toàn, là thực hành lề luật trong tình yêu và tự do, loại bỏ thái độ sợ hãi, giả hình và nô lệ.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, đưa chúng ta về “vườn địa đàng” chiêm ngắm Chúa Giê-su, Đấng ban hành lề luật mới. Người chỉ cho chúng ta cây sự sống đích thực, cho trái trường sinh, để ai hái mà ăn thì có sự sống đời đời.
Cây thánh giá đặt đối diện với cây sự chết. Mười luật điều ban ra từ thánh giá có sức thánh hóa và cứu độ con người. Tất cả mọi người đều được mời gọi thực thi luật Chúa, nhưng hiệu quả thì luôn khác nhau. Những ai tuân giữ luật Chúa với tình yêu và tự do đích thực mới là người được giải phóng khỏi sự sợ hãi và luận phạt, vì họ ở trong Thiên Chúa.
Hiểu như thế, chúng ta mới tâm đắc lời dạy về thập giá của thánh Pha-lô trong bài đọc II. Phao-lô không bận tâm đến sự khôn ngoan theo kiểu thế gian đòi dấu lạ điềm thiêng. Lời rao giảng của ngài tựa vào thập giá của Đấng chịu đóng đinh. Ngài kín múc từ thập giá luật yêu thương là con đường thanh tẩy và đổi mới.
Đối với Phao-lô, những ai tin và kết hợp với Đấng chị đóng đinh, sẽ được tẩy sạch mọi hành vi mang sự chết, mà phụng sự Thiên Chúa hằng sống, xứng đáng hưởng sự sống muôn đời.
Thật, họ là những đền thờ đã được Đức Giê-su phục sinh xây lại nội trong ba ngày. Cuộc đời họ từ đây, tuân giữ lề luật theo tinh thần mới với men yêu thương vâng phục của Chúa Giê-su, men của “tình yêu và sự sống” tuân trào từ cạnh sườn Đấng chịu đóng đinh, nghĩa là, cùng chết với Chúa, sẽ được cùng Người phục sinh.
Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi tuân hành luật chúa cách mới mẻ theo gương Chúa Giê-su. Lấy tình yêu thương làm dây ràng buộc mọi điều toàn thiện. Toàn thể lề luật và giáo huấn ngôn sứ đều quy tụ trong một tình yêu.
Hãy làm mọi điều luật dạy vì lòng mến Chúa, yêu người, chúng ta sẽ tìm được sự bình an, hạnh phúc và niềm vui cứu độ muôn đời.
Xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta trong chúa nhật mùa chay thánh hôm nay. Amen.