Trang chủ > SỐNG LỜI CHÚA > Suy niệm Lời Chúa > Năm A

Năm A

Hiệu quả niềm vui được tuyển chọn trong Chúa Kitô : “Sáng tạo mới” (CN 4 MC_A)

Lm Giuse Phạm Ngọc Khuê | 15:15 | 25/03/2017

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, tuyên xưng Chúa Giê-su, Đấng phục sinh từ trong cõi chết, thực hiện công trình “sáng tạo mới”, thay thế công trình “sáng tạo cũ” đã bị biến dạng bởi tội lỗi nhân loại.

    CN IV MC (A)


    Chủ đề  :  Hiệu quả niềm vui được tuyển chọn trong Chúa Kitô : “Sáng tạo mới”.


    Kính thưa...,

    “Mới” là một ý niệm diễn tả sự thay đổi của một vật, một người, từ tình trạng cũ kỹ, hỏng hóc, lạc hậu, sang mới mẻ, bền vững, văn minh, hoàn hảo...

    Kinh Thánh mạc khải Thiên Chúa như là Đấng luôn hành động để đổi mới bộ mặt trái đất : “Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21, 1-5a). Một sự đổi mới bền vững, căn bản, toàn diện, đổi mới từ bên trong. Một sự đổi mới chỉ vì sự sống trần gian và vì ơn cứu độ con người.

    Từ mạc khải về sự đổi mới, Thiên Chúa muốn nói với thế gian duy chỉ mình Ngài là “tình yêu và sự sống”, vì lẽ, ngoài “tình yêu và sự sống” sẽ chẳng có một sự đổi mới nào.

    Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, tuyên xưng Chúa Giê-su, Đấng phục sinh từ trong cõi chết, thực hiện công trình “sáng tạo mới”, thay thế công trình “sáng tạo cũ” đã bị biến dạng bởi tội lỗi nhân loại.

    Bài đọc I, trích sách Samuel, trình bày việc Thiên Chúa truất phế Sa-un khỏi ngai vàng, xức dầu phong David làm vua Israel. Đây không phải chỉ đơn thuần là việc đổi chủ, mà trên tất cả, là sự đổi mới. Nguyên do là vì : Sa-un đã không vâng lời Chúa, phạm những sai lầm nghiêm trọng của kẻ làm tôi, trong khi Thiên Chúa chỉ muốn : “vâng lời” trọng hơn của lễ (1S 15, 22). Việc không vâng lời của Sa-un là một trọng tội, vì ông làm vua, đại diện cho dân. Tội phạm của ông có ảnh hưởng tiêu cực trên cả cộng đồng, cũng như tội không vâng lời của Adam đã gây ra án phạt cho cả thế gian.

    Truất phế Sa-un, chọn David làm vua Israel, cho thấy Thiên Chúa đang làm một việc mới mẻ, tốt đẹp, bền vững cho dân tộc được tuyển chọn mang lời hứa cho cả toàn dân. Chính từ dòng dõi này, Đấng cứu thế sẽ sinh ra cho chúng ta.

    Trong bài Tin Mừng vừa tuyên đọc, Thánh Gio-an diễn tả cách thức Đức Giê-su mở mắt cho anh mù bẩm sinh : Người nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, rồi sai anh đến hồ Si-lô-ác mà rửa (si-lô-ác có nghĩa là người được sai đi).

    Trọng tâm của sứ điệp Lời Chúa nằm ở điểm giáo huấn đó, vì nước miếng trộn với bùn xức trên mắt người mù, y hệt công việc sáng tạo thuở ban đầu : Thiên Chúa lấy bùn đất nặn nên Adam và thổi sinh khí vào lỗ mũi. Hơi thở hay nước miếng của Giê-su phục sinh chính là sự sống của Thiên Chúa được ban tặng.

    Chủ đích của Gio-an trong trình thuật mở mắt người mù bẩm sinh là gì ? Thưa là lời tuyên xưng đức tin vào Chúa Giê-su phục sinh, Đấng là Thiên Chúa thật, hành động theo cung cách Thiên Chúa. Người là Đấng sáng tạo mới, là ánh sáng cho trần gian.

    Gio-an trình bày cho chúng ta một cái kết có hậu, rất hoành tráng : người mù bẩm sinh được sáng mắt. Anh nhận ra Thiên Chúa và tin vào Người : “Thưa Ngài tôi tin, rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người” (Jn 9, 38).

    Thưa anh chị em,

    Gio-an không chỉ bằng lòng dừng lại với lời tuyên xưng đức tin của cá nhân anh mù, nhưng qua anh, ngài muốn cả nhận loại tin nhận Đức Giê-su là ánh sáng trần gian, vui hưởng sung mãn tình yêu và sự sống Người ban tặng : “Bao lâu Ta còn ở thế gian, Ta là ánh sáng thế gian” (Jn 9, 5). “Bao lâu” trong câu nói của Chúa Giê-su là thời đại cuối cùng, thời cánh chung của lịch sử cứu độ, có nghĩa là, đời đời Người là ánh sáng và sự sống cho trần gian.

    Tuy nhiên, đón nhận ánh sáng và sự sống Chúa ban, cần phải có thái độ “vâng phục” đức tin. Anh mù vâng lệnh Giê-su đi đến hồ Si-lô-ác rửa và anh được sáng. Rõ ràng, ơn Chúa và sự vâng nghe lời Chúa luôn phải đi đôi với nhau. Thiếu một trong hai là chúng ta tự ý khép mình trước ơn cứu độ của Ngài. Thánh Augustinô đã có kinh nghiệm sâu sắc về sự hài hòa giữa ơn Chúa ban và hành vi tự do đáp trả của con người : “Để tạo thành con, Thiên Chúa không cần phải hỏi ý con, nhưng để cứu con Thiên Chúa cần sự cộng tác của con”.

    Trong bài Tin Mừng vừa tuyên đọc, Gio-an còn viện dẫn một “biện chứng” vì cớ Giê-su, mà kẻ tin hay khước từ Người nhận được một kết cục khác nhau : “Ta đến trần gian này, chính là để cho người mù được xem thấy, còn kẻ xem thấy lại trở nên đui mù” (Jn 9, 39).

    Thánh Phao-lô, trong bài đọc II, trình bày hồng ân sáng tạo mới như một chuyển động: xưa kia và bây giờ: “xưa kia anh em ở trong tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em là ánh sáng. Vậy đã vui mừng tiếp nhận ánh sáng, anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng” (Ep 5, 8), gắn bó với những gì là lương thiện, công chính và chân thật, hãy thực thi những điều gì đẹp ý Chúa.

    Đối với Phao-lô, tiếp nhận ánh sáng Chúa phục sinh là hãy luôn tỏ ra như người đang sống giữa ban ngày : không ngủ mê, không cộng tác vào những việc làm đen tối, bất công, sa đọa trong những đam mê lầm lạc. Sống giữa ban ngày là mặc lấy Chúa Giê-su trong mọi sự để được nên đồng hình đồng, đồng dạng với Ngài, xứng đáng đón nhận tình yêu và sự sống, để được hạnh phúc muôn đời. Amen.

    Số lượt xem: 2104 Gửi cho bạn bè      In trang này
    >> CÁC TIN KHÁC
     

     

    Tòa giám mục Phát Diệm
    75 Phát Diệm Đông – Kim Sơn – Ninh Bình
    ĐT: 02.293.862.058 – Fax: 02.293.862 724
    Email: tgmpdiem@gmail.com

    Ban biên tập
    Email: bbt@phatdiem.org
            Copyright 2011
    Tòa giám mục Phát Diệm
    Loading ...